การประยุกต์ใช้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อนำมาใช้สร้างกลยุทธ์และนโยบาย ประกอบด้วยการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร
การประเมินโอกาสและอุปสรรคภายใต้สภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น การกำหนดและประเมินผลกลยุทธ์และนโยบายที่ได้เปรียบทางการแข่งขันภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่
โดยศึกษาจากกรณีศึกษาและเกมส์เพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์ การระบุปัญหา การระบุทางเลือกและการแก้ปัญหา