แนวคิด ความสำคัญและประโยชน์ของแผนธุรกิจ หลักการเขียนแผนธุรกิจ ความเป็นของโครงการ ภาวะอุตสาหกรรม การแข่งขัน การวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ธุรกิจ แผนการตลาด แผนการผลิตหรือบริการ แผนการจัดการ แผนการเงิน แผนสำรองพร้อมแนวทางแก้ไข รวมถึงการสร้างสรรค์แนวคิดในการพัฒนาธุรกิจใหม่ หรือปรับปรุงธุรกิจเดิมให้สอดคล้องกับท้องถิ่นหรือชุมชน โดยเน้นการเขียนและนำเสนอแผนธุรกิจ