หลักการในการนําข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศธุรกิจในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อ ประโยชน์ในการใช้งานทั้งภายในองค์กรเพื่อการสื่อสารกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ระบบ อินทราเน็ต และภายนอกองค์กรในการสื่อสารกับลูกค้าและผู้จําหน่ายสินค้า โดยใช้ระบบ อินเทอร์เน็ต โดยศึกษาจากตัวอย่างในกรณีศึกษาของธุรกิจที่ประสบผลสําเร็จในการจัดทําระบบ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องใช้ความรู้พื้นฐานทางโครงสร้างธุรกิจ การสร้างฐานความรู้ ระบบ อินเทอร์เน็ต