หลักการในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศธุรกิจ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานทั้งภายในองค์กร เพื่อการสื่อสารสารกับบุคลากรที่ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ระบบอินทราเน็ต และภายนอกองค์กรในการสื่อสารกับลูกค้าและผู้จำหน่ายสินค้า โดยใช้ระบบอินเทอร์เน็ต โดนศึกษาจากตัวอย่างในกรณีศึกษาของธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จในการจัดทำระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องใช้ความรู้พื้นฐานของโครงสร้างธุรกิจ การสร้างฐานความรู้ระบบอินเทอร์เน็ต และการวางแผนการตลาด