กลยุทธ์ทางการดำเนินการทางด้านการจัดหาและจัดซื้อ การจัดซื้อจัดหาจากแหล่งสนับสนุนภายนอก และการตรวจสอบคุณภาพในโซ่อุปทาน กลยุทธ์การจัดซื้อจัดหาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อลูกค้า รวมถึงการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ วัสดุสิ้นเปลืองและสินค้าสำเร็จรูปอย่างมีประสิทธิภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และการควบคุมคุณภาพ การพัฒนาเครื่องมือ และเทคนิคการจัดซื้อโดยอาศัยระบบสารสนเทศ โดยการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วน ผู้ขายวัตถุดิบ เข้ากับผู้ผลิตสินค้าสำเร็จรูป เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ