มคอ 3
เอกสารหมายเลข มคอ. 3 (1-2564)
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
|
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
|
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อวิชา 1551101 การสนทนาภาษาอังกฤษ 1 ( English Conversation 1) |
2. จำนวนหน่วยกิต 3(2-2-5) |
3. หลักสูตรและประเภทของวิชา หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ หมวดวิชาเฉพาะ (กลุ่มวิชาชีพบังคับ) |
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอน ผศ อรนุช ร้อยแก้ว |
5. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน ภาคการศึกษาที่ 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 2-3 |
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre – requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co – requisites) (ถ้ามี) ไม่มี |
8. สถานที่เรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพ ฯ |
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด เดือน เมษายน 2563
|
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. สามารถฟัง พูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันได้ 2. สามารถพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ 3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการฟัง พูด ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ลักษณะของเสียงภาษาอังกฤษไปใช้พัฒนาการสื่อสารของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
|
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ ปรับปรุงรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ การฟัง พูด ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน หรือการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
|
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา การฝึกฟัง พูดภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ลักษณะของเสียงในภาษาอังกฤษและเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทย
|
|||
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา |
|||
บรรยาย |
สอนเสริม |
การฝึกปฏิบัติงาน/งานภาคสนาม /การฝึกงาน |
การศึกษาด้วยตนเอง |
45 ชม |
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย |
มีกิจกรรม ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน |
มีการมอบหมายงานให้ นศ ศึกษาด้วยตนเอง |
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาตามที่มีนัดหมายเป็นรายบุคคล
|
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม |
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและส่วนรวม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีวินัย มีจรรยาบรรณ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา และมีความซื่อสัตย์ในการทำงาน โดยส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้ · มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม · มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ · เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น |
1.2 วิธีสอน · บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบบทเรียนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง · อภิปรายกลุ่ม · กำหนดและให้งานกลุ่ม งานคู่ และงานที่นศ. สามารถศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง
|
1.3 วิธีการประเมินผล - แบบทดสอบ - งานที่มอบหมาย การวัดผลและการประเมินผลตลอดภาคเรียน 70 : 30 การวัดผล 1. คะแนนเก็บระหว่างภาคเรียน 70 คะแนน - จิตพิสัย / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน - Class assignments 30 คะแนน - Midterm exam 30 คะแนน 2. Final exam 30 คะแนน |
2. ความรู้ |
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ · มีความรู้และเข้าใจสถานการณ์ หลักการสำคัญที่เรียนมา · วิเคราะห์ปัญหา อธิบาย ประยุกต์ และความรู้ทักษะ · มีการวิเคราะห์ ออกแบบ เพื่อดำเนินการหรือปรับปรุงผลงาน · มีการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการ · มีความรู้และเข้าใจที่จะพัฒนาความรู้ของตนเอง 2.2 วิธีการสอน การบรรยายและการถามตอบในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การอภิปรายกลุ่มและคู่ การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย เช่น การพูดภาษาอังกฤษหน้าชั้น การแสดงความคิดเห็น
|
2.3 วิธีการประเมินผล - แบบทดสอบ - งานที่มอบหมาย การวัดผลและการประเมินผลตลอดภาคเรียน 70 : 30 การวัดผล 1. คะแนนเก็บระหว่างภาคเรียน 70 คะแนน - จิตพิสัย / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน - Class assignments 30 คะแนน - Midterm exam 30 คะแนน 2. Final exam 30 คะแนน
|
3. ทักษะทางปัญญา 3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา · มีการวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ มีการประยุกต์ความรู้และทักษะในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
|
3.2 วิธีการสอน · บรรยาย · การมอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงาน และงานพิเศษที่ต้องใช้การคิดและวิเคราะห์แก้ปัญหา · อภิปรายกลุ่ม |
3.3 วิธีการประเมินผล - ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบคิด วิเคราะห์เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ - การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย เช่น การแสดงบทบาทสมมุติ - |
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา · พัฒนาทักษะการสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลาย โดยมุ่งเน้นการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก · พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
|
4.2 วิธีการสอน · จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ แก้ปัญหา · มอบหมายงานรายกลุ่มและรายคู่ และรายบุคคล
|
4.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินจากงานที่นำเสนอ - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม และรายบุคคล
|
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นต่อการทำงานที่เกี่ยวกับวิชาชีพ · พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในการทำรายงาน · พัฒนาทักษะการค้นคว้าหาข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต · พัฒนาทักษะการใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ
|
5.2 วิธีการสอน - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ - มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง - มอบหมายให้ผู้เรียนทบทวนความรู้โดยดาวน์โหลดเนื้อหาจากแหล่งต่างๆ บนสื่อออนไลน์
|
5.3 วิธีการประเมินผล - ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีและรูปเล่ม - ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน |
||||
สัปดาห์ |
หัวข้อ / รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน/สื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
1
|
It’s nice to meet you. |
3 |
- giving a lecture - group activity
|
ผศ. อรนุช ร้อยแก้ว รายวิชา 1551101
|
2
|
It’s nice to meet you. |
3 |
- giving a lecture - multiple-choice exercises - pair work practice
|
|
3,4
|
Who are they talking about? |
6 |
- giving a lecture - showing examples - pair work activity - matching the headline and the lead in order to answer WH- question
|
สัปดาห์ |
หัวข้อ / รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน/สื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
5 |
When do you start? |
3 |
- giving a lecture - practicing
|
|
6
|
When do you start? |
3 |
- giving a lecture - pair work activity
|
|
7
|
ทบทวนก่อนสอบกลางภาค |
3 |
- giving a lecture - giving extra worksheets to practice
|
ผู้สอน
สัปดาห์ |
หัวข้อ / รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน/สื่อที่ใช้ |
ผู้สอน |
Week 8: MIDTERM EXAMINATION |
|
|||
9,10
|
Where does this go? |
6 |
- giving a lecture - matching - group work |
|
11- 12
|
How do I get there? |
6 |
- giving a lecture - completing exercises - group presentation |
|
13-14
|
What happened? |
6 |
- giving a lecture - completing exercises
|
|
15 |
What happened? |
3 |
- giving a lecture - completing exercises - class assignment |
|
16 |
REVIEW |
|||
สัปดาห์ |
หัวข้อ / รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียน การสอน/สื่อที่ใช้ |
|
17 | ||||
FINAL EXAMINATION |
|
2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
|
||||
กิจกรรมที่ |
ผลการเรียนรู้ |
วิธีประเมิน |
สัปดาห์ที่ประเมิน |
สัดส่วนของการประเมินผล |
1 |
1.1, 1.2, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 2.7, 2.8, 3.2, 3.3, 3.4
|
- Midterm exam - Final exam
|
8 17
|
30% 30%
|
2 |
1.1, 1.2, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 2.7, 2.8, 3.2, 3.3, 3.4, 4.1, 4.2, 4.4, 4.6, 5.3, 5.4
|
- Class assignments
|
ตลอดภาคการศึกษา |
30%
|
3 |
1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 3.1 |
- Attendance - Participation - Class activities
|
ตลอดภาคการศึกษา |
10% |
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารและตำราหลัก1 - หนังสือ English FIRSTHAND 1A - หนังสือ Speak NOW - ใบงาน / ใบความรู้ / เอกสารประกอบการสอน
|
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ1 - |
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ1 - เว็บไซต์ต่างประเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ข่าวภาษาอังกฤษ เช่น CNN, BBC News, New York Time |
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา |
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน - ผลการเรียนของนักศึกษา |
3. การปรับปรุงการสอน หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน |
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา - |
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
|
- Teacher: Oranuch Roykhaew