มคอ 3

เอกสารหมายเลข มคอ. 3 (1-2564)

 

รายละเอียดของรายวิชา

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา               มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

 

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา         คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

 

 

หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป

 

1. รหัสและชื่อวิชา

    1551101   การสนทนาภาษาอังกฤษ 1 ( English Conversation 1)

2. จำนวนหน่วยกิต

    3(2-2-5)

3. หลักสูตรและประเภทของวิชา

    หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ หมวดวิชาเฉพาะ (กลุ่มวิชาชีพบังคับ)

4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอน

    ผศ อรนุช ร้อยแก้ว 

5. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน

    ภาคการศึกษาที่ 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 2-3

6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre – requisites) (ถ้ามี)

      ไม่มี

7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน  (Co – requisites) (ถ้ามี)

     ไม่มี

8. สถานที่เรียน     

     มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี กรุงเทพ ฯ

9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

    เดือน  เมษายน 2563

 


หมวดที่ 2  จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

1.  จุดมุ่งหมายของรายวิชา

1.       สามารถฟัง พูดภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันได้

2.       สามารถพัฒนาทักษะการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ

3.       สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการฟัง พูด ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ลักษณะของเสียงภาษาอังกฤษไปใช้พัฒนาการสื่อสารของตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

 

2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ ปรับปรุงรายวิชา

     เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ การฟัง พูด ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน หรือการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

 

 

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

 

1. คำอธิบายรายวิชา

          การฝึกฟัง พูดภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ลักษณะของเสียงในภาษาอังกฤษและเสียงที่เป็นปัญหาสำหรับคนไทย

 

2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

บรรยาย

สอนเสริม

การฝึกปฏิบัติงาน/งานภาคสนาม /การฝึกงาน

การศึกษาด้วยตนเอง

45 ชม

สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย

มีกิจกรรม ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน

มีการมอบหมายงานให้ นศ ศึกษาด้วยตนเอง

 

3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

      อาจารย์ประจำวิชาให้คำปรึกษาตามที่มีนัดหมายเป็นรายบุคคล

 

 

 

 

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

1. คุณธรรม  จริยธรรม

1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา

     พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและส่วนรวม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีวินัย มีจรรยาบรรณ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา และมีความซื่อสัตย์ในการทำงาน โดยส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้

·       มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

·       มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ

·       เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

1.2 วิธีสอน

·       บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบบทเรียนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง

·       อภิปรายกลุ่ม

·       กำหนดและให้งานกลุ่ม งานคู่ และงานที่นศ. สามารถศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง

 

1.3 วิธีการประเมินผล

         - แบบทดสอบ                                                  

         - งานที่มอบหมาย

          การวัดผลและการประเมินผลตลอดภาคเรียน          70  :  30

          การวัดผล        1. คะแนนเก็บระหว่างภาคเรียน                  70   คะแนน

-          จิตพิสัย / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน       10   คะแนน

-          Class assignments                        30   คะแนน

-          Midterm exam                            30   คะแนน

                               2.  Final exam                                30   คะแนน

2. ความรู้

 2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ

·         มีความรู้และเข้าใจสถานการณ์ หลักการสำคัญที่เรียนมา

·         วิเคราะห์ปัญหา อธิบาย ประยุกต์ และความรู้ทักษะ

·         มีการวิเคราะห์ ออกแบบ เพื่อดำเนินการหรือปรับปรุงผลงาน

·         มีการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการ

·         มีความรู้และเข้าใจที่จะพัฒนาความรู้ของตนเอง

2.2 วิธีการสอน

         การบรรยายและการถามตอบในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การอภิปรายกลุ่มและคู่ การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย เช่น การพูดภาษาอังกฤษหน้าชั้น การแสดงความคิดเห็น

 

2.3 วิธีการประเมินผล

    - แบบทดสอบ                                                  

    - งานที่มอบหมาย

          การวัดผลและการประเมินผลตลอดภาคเรียน          70  :  30

          การวัดผล        1. คะแนนเก็บระหว่างภาคเรียน                  70   คะแนน

-          จิตพิสัย / การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน       10   คะแนน

-          Class assignments                        30   คะแนน

-          Midterm exam                            30   คะแนน

                               2.  Final exam                                30   คะแนน

 

3. ทักษะทางปัญญา

   3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา

·       มีการวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ

มีการประยุกต์ความรู้และทักษะในการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม

 

   3.2 วิธีการสอน

·       บรรยาย

·       การมอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงาน และงานพิเศษที่ต้องใช้การคิดและวิเคราะห์แก้ปัญหา

·       อภิปรายกลุ่ม

3.3 วิธีการประเมินผล

-          ข้อสอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบคิด วิเคราะห์เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-          การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย เช่น การแสดงบทบาทสมมุติ

-           

 

4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 

   4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา

·       พัฒนาทักษะการสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลาย โดยมุ่งเน้นการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก

·       พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 

   4.2 วิธีการสอน

·       จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ แก้ปัญหา

·       มอบหมายงานรายกลุ่มและรายคู่ และรายบุคคล

 

   4.3 วิธีการประเมินผล

-          ประเมินจากงานที่นำเสนอ 

-          ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม และรายบุคคล

 

 

5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

     5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นต่อการทำงานที่เกี่ยวกับวิชาชีพ

·       พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นในการทำรายงาน

·       พัฒนาทักษะการค้นคว้าหาข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต

·       พัฒนาทักษะการใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ

 

     5.2 วิธีการสอน

-          บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

-          มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

-          มอบหมายให้ผู้เรียนทบทวนความรู้โดยดาวน์โหลดเนื้อหาจากแหล่งต่างๆ บนสื่อออนไลน์

 

   5.3 วิธีการประเมินผล

-          ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีและรูปเล่ม

-          ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม

 


หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล

 

1.  แผนการสอน

สัปดาห์

หัวข้อ / รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน

การสอน/สื่อที่ใช้

ผู้สอน

1

 

 

 

 

 

 

It’s nice to meet you.

3

-  giving a lecture

-  group activity

 

ผศ. อรนุช ร้อยแก้ว

รายวิชา 1551101

 

 

2

 

 

 

 

 

It’s nice to meet you.

3

- giving a lecture

- multiple-choice exercises

- pair work practice

 

3,4

 

Who are they talking about?

6

- giving a lecture

- showing examples

- pair work activity

- matching the headline and the lead in order to answer WH- question

 

 

 

 

 

 

สัปดาห์

หัวข้อ / รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน

การสอน/สื่อที่ใช้

ผู้สอน

5

When do you start?

3

- giving a lecture

- practicing

 

 

 

 

 

 

6

 

 

When do you start?

3

- giving a lecture

- pair work activity

 

 

7

 

 

ทบทวนก่อนสอบกลางภาค

3

- giving a lecture

- giving extra worksheets to practice

 

 

 

 

ผู้สอน

สัปดาห์

หัวข้อ / รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน

การสอน/สื่อที่ใช้

ผู้สอน

Week 8: MIDTERM EXAMINATION

 

 

9,10

 

 

 

 Where does this go?

6

- giving a lecture

- matching

- group work

11- 12

 

 

 

 

 How do I get there?

6

- giving a lecture

- completing exercises

- group presentation

13-14

 

What happened?

6

- giving a lecture

- completing exercises

 

 

15

What happened?

3

- giving a lecture

- completing exercises

- class assignment

16

REVIEW

สัปดาห์

หัวข้อ / รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียน

การสอน/สื่อที่ใช้

17

FINAL EXAMINATION

 

 

 

 

 

 

2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้

 

กิจกรรมที่

ผลการเรียนรู้

วิธีประเมิน

สัปดาห์ที่ประเมิน

สัดส่วนของการประเมินผล

1

1.1, 1.2, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 2.7, 2.8, 3.2, 3.3, 3.4

 

- Midterm exam

- Final exam

 

8

17

 

30%

30%

 

 

2

1.1, 1.2, 1.5, 2.1, 2.2, 2.4, 2.7, 2.8, 3.2, 3.3, 3.4, 4.1, 4.2, 4.4, 4.6, 5.3, 5.4

 

- Class assignments

 

ตลอดภาคการศึกษา

30%

 

3

1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 3.1

- Attendance

- Participation

- Class activities

 

ตลอดภาคการศึกษา

10%

 

 

 

 

หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

 

1. เอกสารและตำราหลัก1

-          หนังสือ English FIRSTHAND  1A  

-          หนังสือ Speak NOW

-          ใบงาน / ใบความรู้ / เอกสารประกอบการสอน

 

2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ1

-

3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ1

-          เว็บไซต์ต่างประเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

ข่าวภาษาอังกฤษ เช่น CNN, BBC News, New York Time

 

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความคิดเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

-          การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

-          แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

2. กลยุทธ์การประเมินการสอน

ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้

-          การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน

-          ผลการเรียนของนักศึกษา

3. การปรับปรุงการสอน

หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้

-          สัมมนาการจัดการเรียนการสอน

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

-           

5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา