ศึกษาถึงแนวคิด ความสำคัญ และประโยชน์ของแผนธุรกิจ รวมถึงหลักการเขียนแผนธุรกิจใน ระดับต่าง ๆ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดย่อม ความเป็นมาของโครงการ ภาวะอุตสาหกรรม การแข่งขัน การวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย กลยุทธ์ธุรกิจ และแผนในการดำเนินงานทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการตลาด ด้านการผลิตการค้า ด้านการบริหาร / บริการ/การจัดการ ด้านบริหารการเงิน แผนสำรองพร้อมแนวทางแก้ไข Concept, significant and use of the business plan. The principles of writing a business plan in large medium and small organization. Business background. Industry outlook. Industry competitive analysis. SWOT analysis. Determination of vision, mission and goals. Business strategy and operation plans for four aspects of marketing such product / service / commerce. Administrative management. Financial management. Backup plan and solutions.