ศึกษาถึงแนวคิด ความสำคัญ และประโยชน์ของแผนธุรกิจ รวมถึงหลักการเขียนแผนธุรกิจในระดับต่าง ๆ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดย่อม ความเป็นมาของโครงการ ภาวะอุตสาหกรรม การแข่งขัน การวิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย กลยุทธ์ธุรกิจ และแผนในการดำเนินงานทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการตลาด ด้านการผลิตการค้า ด้านการบริหาร/บริการ/การจัดการ ด้านบริหารการเงิน แผนสำรองพร้อมแนวทางแก้ไข