การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลต่อองค์กรที่ต้องปรับตัวให้เกิดความอยู่รอดอย่างยั่งยืน แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมจึงมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้งในเรื่ององค์ความรู้นวัตกรรม กระบวนการสร้าง การแสวงหา ถ่ายทอด นำเสนอนวัตกรรม บทบาทของวัฒนธรรมองค์กร การสร้างนวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ และการประเมินผลสำเร็จของนวัตกรรม ที่จะเป็นความรู้พื้นฐานในการทำธุรกิจและประกอบอาชีพ